วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Taiwan First Time Day3 เที่ยวไต้หวันด้วยตัวเอง วันที่3 (24/10/2016)

Taiwan First Time Day3 
เที่ยวไต้หวันด้วยตัวเอง วันที่3
24/10/2016



⭕️ จันทร์ 24/10/2016

1) Sun&moon Lake SML  (Nantou Round the lake bus weekend รอบน้อยมาก งั้นเราจะไป weekday)

6.00 ตื่นนอน  

✅ 7.00 ทานอาหารเช้าที่โรงแรม  

✅ 8.00 ออกจากที่พักเดินไป Taipei Raiway station เพื่อขั้น HSR (high speed rail) เพื่อไปไถ่จง (Taichung)

✅ 8.30 ซื้อตั๋ว HSR จาก Taipei ไป Taichung  (เราตัดสินใจว่าจะซื้อตั๋วหน้างานเพราะกล้วจะทำเวลาไม่ได้ ซึ่งคิดถูกเพราะขากลับตอนเย็นของวันนี้เราไปเจอสถาณการณ์รถบัสเต็มทำให้เราต้องขึ้นบัสรอบต่อไป )

✅ 8.46 ขึ้นรถไฟ

✅ 9.46 ถึงสถานี HSR Taichung เดินตามป้าย Exit 5-6 Bus station ลงไปชั้นล่าง 1F เพื่อต่อบัสที่ Exit5 และซื้อ Sun moon lake pass ตรงนั้น

      ลงไปชั้นล่าง    HSR Tsichung จะมีทางแยกซ้ายขวาระหว่าง exit 5 - 6 ให้ไปที่ทางออก 5 ตรงประตูทางออกจะมีป้ายบอกว่าไป SML (日月潭 = รื่อ เย่ว ถาน) / และตรงหน้า exit 5 จะมีเคาท์เตอร์สีขาวๆ ของบริษัท Nantou bus ที่นี่มี SML จำหน่าย (จากป้ายบัส A2 HSR taichung ถึง A11 SML รวม 1.30 ชม.) 



✅ 10.00 เราซื้อ SML pass แบบที่เป็น EasyCard 750NT ซึ่งถ้าใครมาไต้หวันแล้วนั่งรถไฟความเร็วสูงจากสนามบินไปเที่ยว SML ที่แรกก็ไม่ต้องซื้อ EasyCard จากสนามบินให้มาซื้อตัวนี้เลย ก็จะประหยัดค่าบัตรไปอีก100NT จ้า บัตรตัวนี้เป็นแบบรวมค่ารถบัสไปกลับ HSR taichung -SML / SML-HSR taichung (ปกติซื้อแยกขาละ 189NT รวม 378NT) + ค่านั่งเรือไปท่าต่างๆ + ค่าชึ้นกระเช้าชมวิว + ค่านั่งรถบัสชมรอบๆทะเลสาบ (ไม่รวมค่าขี่จักรยานริมทะเลสาบและไม่ร่วมเข้าFormosan Village)

✅ 11.30 ถึงปลายทาง SML ซึ่งก่อนที่เราจะเดินไปท่าเรือ เราจะต้องไปแลกตั๋วขึ้นเรือที่บูทตรงฝั่งตรงข้ามที่บัทจอดก่อน แต่โชคร้ายของเราที่บัตรเรือดันหมดต้องรอ 45นาที แต่ก็ไม่เป็นไร เรากำลังจะไปหาอะไรทานกลางวันพอดี

⭕️ รถ nantou bus จาก HSR Taichung จะมาจอดตรง Shuishe visitor Center ให้เราไปแลกตั๋วเรือที่ SML service station for bus & boat ตรงที่จอดรถบัส ใน Shuishe visitor center และเดินไปที่ nantou bus counter เพื่อเชคตารางรถขากลับไป HSR Taichung เพื่อความชัวร์ หรือถามเจ้าหน้าทีก็ได้/ จากนั้นเดินตามป้ายรูปเรือลงไปที่ท่าเรือ Shuishe

✅ 12.30 หลังจากทานอาหารกลางวันและไปแลกตั๋วขึ้นเรือแล้ว เราก็ไปที่ท่าเรือเพื่อรอขึ้นเรือหัวม้า พาไปดูกวางหัวเต่า (ไม่มีนะครับกวางหัวเต่า แค่คนบรรยายบนเรือเขาพูกภาษาจีน จับคำได้ว่า กวางหัวเต่า 555)



🌞🌚🌒🌜ภาพรวมทริป SML 🌑🌒🌚🌜
1) นั่งเรือจากท่า Shuishe ไปลงท่าวัด Xuanguang 
2) เดินเที่ยววัด Xuanguang นมัสการอัฐิพระถังซัมจั๋ง / ชมวิวเกาะ lula / ถ่ายภาพหินสลักชื่อ SML
3) นั่งเรือไปขึ้นท่า lia Thao หาของกิน และเดินเลียบทางเดินริมทะเลสาบไปสถานี ropeway
4) ขึ้น ropeway ไปยังสถานี Formosan Village ชมวิว SML มุมสูง / ถ่ายรูปด้านหน้า Formosan Village
5) กลับลง ropeway มาที่เดิมสถานี ropeway เดินไปป้ายรถเมล์ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ตรงนั้นป้ายไม่มีที่นั่ง ดูไม่เหมือนป้ายรถ จะอยู่ตรงจุดเช่าจักรยาน
6) ต่อบัส 6669 หน้าสถานี ropeway ไปวัดกวนอู Wenwu  และต่อบัส 6669 กลับ Shuishe visitor center 
7) Shuishe visitor center ขึ้นบัสกลับไปสถานี HSR Taichung และขึ้น HSR กลับ TPE

✅ 12.40 ลงเรือ จากท่าเรือ Shuishe นั่งไป 15 นาที ถึงท่า Xuanguang ก่อน และ จนท.จะแจ้งให้ทุกคนทราบว่าเรือจะออกไปยังท่า Ita Thao อีกทีกี่โมง แต่ฟังไม่ออก ถามเขาดู
✅ 13.00 จากท่าเรือเดินขึ้นไปชมวิววัด Xuanguang  Highlight 1) ชมวิวเกาะ lalu ซึ่งใกล้ที่สุด 2) นมัสการอัฐิพระถังซัมจั๋ง 3) ต่อแถวถ่ายรูปกับหินสลัดคำว่า SML 4) ชมวิวมุมสูง


💡💡ทะเลสาบ SML ทางด้านฝั่งตะวันออกของทะเลสาบคล้ายกับมีพระอาทิตย์ ส่วนทางด้านตะวันตกคล้ายกับมีพระจันทร์ จึงเป็นที่มาของชื่อทะเลสาบสุริยันจันทรา และมีเกาะลาลู lalu เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่าเซา ในตำนานชาวเซาเป็นนักล่าสัตว์ที่ค้นพบทะเลสาบนี้ ขณะที่กำลังไล่ล่ากวางขาวผ่านบริเวณหุบเขา กวางได้นำพวกเขาไปยังทะเลสาบ แล้วพวกเขายังค้นพบแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ด้วยปลา ทุกวันนี้กวางขาวตัวนั้นยังเป็นตำนานที่ไม่มีวันลืมโดยมีรูปปั้นหินอ่อนเป็นสัญลักษณ์บนเกาะลาลู



14.00 ลงเรือ จากท่า Xuanguang ไปขึ้นที่ท่า Ita Thao 15 นาที 

✅ 14.30 ถึงท่า Ita thao หาของกินแนะนำปีกไก่ยัดข้าวเหนียว 小米麻糬 65NT (ถัดจาก 7-11) แล้วเดินทางเดินเลียบทะเลสาบเพื่อไปสถานี ropeway 

✅ 15.30 ขึ้น Ropeway ไป Formosan Village ชมวิวมุมสูง SML เดินไปต่อแถวขึ้นกระเช้า ไม่ต้องเข้าตัวตึก เดินขึ้นด้านนอกได้เลยระหว่างต่อแถวเตรียมฉีกตั๋ว ropeway เบอร์ 4 ไว้ให้ จนท. ก่อนขึ้น (ไม่ต้องนำไปแลกเป็นตั๋วอีกแล้ว) แต่ถ้าใช้ แบบEasyCard ก็จะมีเจ้าหน้าที่แตะให้ ใช้เวลา 8 นาที ก็มาถึงสถานีปลายทาง Formosa village

💡💡 Formosa village สร้างขึ้นในปี ค.ศ.  1986 เป็นหมู่บ้านจำลองชาวพื้นเมืองของไต้หวัน และเป็นแหล่งเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตชาวพื้นเมือง ต่อมาได้สร้างสวนสไตล์ยุโรป สวนสนุก กระเช้าลอยฟ้า จัดแสดงโชว์ มีค่าเข้าชมคนละ 780 TWD ไม่รวมอยู่ในแพคเกจที่เราซื้อมา การเที่ยวชมในนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ค้างคืนบริเวณทะเลสาบ เพราะต้องใช้เวลาในการเที่ยวชม

✅ 16.00 จากด้านล่างสถานี ropeway 
               1) หากไม่ไปวัด Wenwu ก็คือกลับเลย โดยเดินกลับไปลงเรือท่า lta thao ลงเรือกลับไปยังท่า Shuishe และเดินไปที่ Shueishe Visitor Center เพื่อขึ้น Nantou bus กลับ HSR Taichung
               2) กรณีไปวัด Wenwu เดินไปป้ายบัส 250 เมตร (ป้ายอยู่ใกล้สถานี ropeway) ขึ้นรถ 6669 รอบ 16.31 (แนะนำถ้าทำเวลาได้ 15.31 จะดีกว่า)  รถบัสจะชับชิดเลนขวา (ไม่ใช่เลนชิดทะเลสาบ) ไปลงหน้าวัด รถบัสสาย 6669 เป็นรถบัสที่วิ่งรอบทะเลสาบ Round the lake bus  ฉีกคูปองหมายเลข 6 ยื่นให้กับคนขับรถ คนขับรถจะเปลี่ยนเป็นตั๋วแบบ 1 วันให้ (แบบEasyCardแตะโลด) นั่งรถประมาณ 10 นาทีก็มาถึงวัด Wenwu



 ✅16.45 ถึงวัด Wenwu 1) วิวทะเลสาบ 2) ซุ้มประตูทางเข้า 3) สิงโตเฝ้าวัด 4) แขวนระฆังปีนักษัตร 366 step (ระฆัง300NT)


💡Wenwu Temple เดิมทีบริเวณทะเลสาบสุริยันจันทรา มีวัดอยู่ 2 วัด แต่มีการสร้างเขื่อนที่ทะเลสาบ ทับที่ของวัด ทำให้วัดต้องหายไป หลังจากนั้นได้มีการสร้างวัดขึ้นมาแทน โดยสร้างเป็นวัดเดียว คือวัด Wenwu วัดนี้สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1938 สร้างเพื่ออุทิศให้กับเทพเจ้ากวนอู ตัวอาคารแบ่งเป็น 3 ส่วน มีรูปแบบสถาปัตยกรรมจากพระราชวังของจีน ควรเดินเข้าไปข้างในวัดให้สุด สวยมากๆ ส่วนใครจะแขวนระฆัง จุดที่แขวนจะอยู่ที่บันไดฝั่งตรงข้ามวัด ให้ข้ามถนนไป บันไดจะเริ่มจากเดือน12 ไล่ลงไป



✅ 17.50 เสร็จจากวัด Wenwu ก็รอรถบัสที่ป้ายเดิมเพื่อกลับ Shueishe Visitor Center  นั่งสาย 6669 รอบ 17.55 ตอนขึ้นรถโชว์ตั๋วใบสีขาวให้เค้าดู (แบบEasyCardแตะโลด) หลังจากนี้จะเดินทางกลับไทเป แบบเดียวกับขามา

 ✅ 18.10 ถึง Shueishe Visitor Center จุดเดิมที่มีรถตำรวจ ข้ามถนนไปต่อคิว Nantou bus รอบ 18.40 กลับ HSR Taichung หาไม่ยากตรงที่เขาต่อคิวกันเยอะๆ ใกล้ที่แลกตั๋วเรือเมื่อเช้าจุดเดียวกัน แต่เราดันเจอรถเต็มทำให้พลาดรอบ เลยต้องรอบ 19.25  เราเลยให้คนเฝ้าคิว แล้วแบ่งคนไปซื้อของกิน กินกันตรงนั้นเลย กลัวโดนแซง เพราะเป็นรอบสุดท้ายเดี๋ยวอดกลับ 5555 (จริงๆแผนเดิมว่าจะทานบนรถไฟความเร็วสูง แต่ไม่ไหวหิวมากกก)

✅ 20.40 ถึงสถานี HSR Taichung มีคนไม่ได้ทานข้าว เลยจัดที่สถานนีชิวๆไป

✅ 21.00 ซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูงรอบ 21.29 กลับ HSR Taipei ดูเหมือนว่าราคาจะถูกกว่านิดนึงเพราะเป็นรอบดึก  670NT

✅ 22.30 ถึง HSR Taipei เดินกลับที่พัก จบวันที่3 เม็มที่ใช้ถ่ายวีดีโอเต็มแต่ไม่เป็นไรซื้อหน้าโรงแรม ชิวๆ 555 (เหนื่อยโฮก) พรุ่งนี้ลุยพิพิธภัณฑ์ จุดชมวิวที่สวยที่สุดของไทเป และตลาดกลางคืนจ้า  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น